Câu 26 doanh nghiệp TNHH TM XD Minh Đức

Hỏi:

Xin cho hỏi có nên từ ngày 01/01/2014, toàn bộ tài sản [Nội dung ẩn để xem] cố định từ 30 triệu trở lên sẽ không được khấu trừ thuế?

Trả lời:

Luật thuế GTGT sửa đổi đã bỏ quy định: “thuế GTGT đầu vào của tài sản cố định tiêu dùng đồng thời cho chế tạo, buôn bán hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT và không chịu thuế GTGT được khấu trừ toàn bộ”. Điều này ko sở hữu nghĩa là thuế GTGT của TSCĐ từ 30 triệu trở lên từ ngày 01/01/2014 sẽ không được khấu trừ thuế mà quy định mới là: Vẫn được khấu trừ thuế GTGT của TSCĐ trong những nếu khác, như:

- Thuế GTGT đầu vào của TSCĐ sử dụngcho cung cấp, buôn bán hàng hoá, dịch [Nội dung ẩn để xem] vụ chịu thuế GTGT.

- Thuế GTGT đầu vào của hàng hoá, dịch vụ hình thành TSCĐ là nhà ăn ca, nhà nghỉ giữa ca, phòng thay quần áo, nhà để xe, nhà vệ sinh, bể nước dùng cho cho người lao động trong khu vực sản xuất, buôn bán và nhà ở, trạm y tế cho công nhân làm cho việc trong những khu công nghiệp được khấu trừ toàn bộ.

- Đối mang cơ sở chế tạo buôn bán tổ chức chế tạo khép kín, hạch toán tập trung có tiêu dùng sản phẩm thuộc đối tượng ko chịu thuế GTGT qua những khâu để sản xuất ra mặt hàng chịu thuế GTGT thì số thuế GTGT đầu vào của TSCĐ dùng tại các khâu cung ứng, chế biến được khấu trừ.

Câu 27 công ty TNHH TM XD Minh Đức

Hỏi:

Chứng từ chuyển khoản qua NH đối có hóa đơn GTGT và hóa đơn bán hàng [Nội dung ẩn để xem] theo quy định mới là như thế nào?

Đáp:

Tại Điều 14, Mục 1, Chương III Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 quy định: Được khấu trừ thuế GTGT đối có hóa đơn GTGT được thanh toán ko tiêu dùng tiền mặt khi sắm hàng hóa, dịch vụ từ 20 triệu đồng trở lên theo giá đã mang thuế GTGT.

Theo quy định nêu trên thì chỉ áp dụng đối sở hữu hóa đơn GTGT, riêng hóa đơn bán hàng không bắt phải thanh toán ko dùng tiền mặt. Tuy nhiên, trường hợp hóa đơn bán hàng thanh toán bằng tiền mặt thì ko được hạch toán vào chi phí được trừ lúc tính thuế TNDN.

Câu 28 công ty CP Nam Việt

Hỏi:

công ty sở hữu vùng nuôi cá, những giá thành phát sinh tại vùng nuôi như: Thuê loại xuồng của người dân để chở cá từ vùng này sang vùng kia, có lúc thuê xe honda đầu, có lúc thuê người dân sửa chữa linh tinh. Như vây, công ty lập [Nội dung ẩn để xem] bảng kê loại 01 để đưa vào mức giá được không?

Đáp:

Theo quy định tại Khoản 2.4, Điều 6, Thông tư số 123/2012/TT-BTC ngày 27/7/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNDN quy định tầm giá của công ty mua hàng hóa, dịch vụ không mang hóa đơn, được phép lập Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào (theo dòng số 01/TNDN kèm theo Thông tư này) tất nhiên chứng từ thanh toán cho người bán hàng, sản xuất dịch vụ trong các trường hợp: sắm hàng hóa là nông sản, lâm sản, thủy sản của người chế tạo, đánh bắt trực tiếp bán ra; mua sản phẩm thủ công khiến bằng đay, cói, tre, nứa, lá, song, mây, rơm, vỏ dừa, sọ dừa hoặc nguyên liệu tận dụng từ sản phẩm nông nghiệp của người cung cấp thủ công ko buôn bán trực tiếp bán ra; mua đất, đá, cát, sỏi của người dân tự khai thác trực tiếp bán ra; mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt; sắm đồ sử dụng, tài sản của hộ gia đình, cá nhân đã qua dùng trực tiếp bán ra và 1 số dịch vụ sắm của cá nhân ko marketing.

vì vậy, chỉ những hàng hóa, dịch vụ nêu trên DN được lập bảng kê [Nội dung ẩn để xem] thu sắm kèm theo chứng từ thanh toán (phiếu chi tiền hoặc biên nhận sở hữu ký tên người nhận tiền) giả dụ người bán hàng, chế tạo dịch vụ ko sở hữu hóa đơn.

Câu 29 công ty CP Nam Việt

Hỏi:

trường hợp những khoản chi của công ty như nêu trên với giá trị trên 2 triệu thì với khấu trừ thuế TNCN không?

Đáp:

- Theo quy định tại Khoản 2, Điều 2, Chương I và Điểm i, Khoản một, Điều 25 Chương IV, Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính: doanh nghiệp trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân từ hai triệu đồng/lần trở lên thì buộc phải khấu trừ thuế TNCN theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.

giả dụ cá nhân thuê sửa chữa chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối [Nội dung ẩn để xem] tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ nêu trên nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân sau lúc trừ gia cảnh chưa tới mức buộc phải nộp thuế thì cá nhân sở hữu thu nhập khiến cho cam kếtgửi tổ chức trả thu nhập đểtạm thời chưa khấu trừ thuế.Cá nhân khiến cam kết chịu trách nhiệm về bản cam kết, trường hợp phát hiện sở hữu sự gian lận sẽ bị xử lý theo quy định của Luật quản lý thuế. Cá nhân làm cho cam kết bắt buộc đăng ký thuế và sở hữu mã số thuế tại thời điểm cam kết.

Câu 30 NNT: không nêu tên

Hỏi:

Theo công văn 178/CT-TTHT ngày 12/02/2014 của Cục Thuế tỉnh An Giang đã hướng dẫn 01 DN trong tỉnh về mặt hàng củi trấu (trấu ép thành viên) thuộc mặt hàng không khai thuế GTGT. Tại hội nghị này đã hướng dẫn mặt hàng này áp dụng thuế suất 5%. Xin hỏi thuế suất 5% này áp dụng vào thời gian nào?

yêu cầu Cục Thuế hướng dẫn rõ vấn đề này về thời gian áp dụng thuế suất 5% và những hóa đơn đã xuất, đã khai không tính thuế thì nay sở hữu cần điều chỉnh không?

Đáp:

Đối mang thuế suất thuế GTGT mặt hàng củi trấu (trấu đã ép thành [Nội dung ẩn để xem] dạng viên, thanh, khối…) chưa được chế biến thành sản phẩm khác, trước đây đã có hướng dẫn của Tổng cục Thuế (tại văn bản số 4472/TCT-CS ngày 05/11/2010) xác định: “Mặt hàng trấu ép là sản phẩm trồng trọt chỉ qua sơ chế, chưa được chế biến thành sản phẩm khác. trường hợp sản phẩm này do tổ chức, cá nhân tự cung cấp và bán ra thì thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT; Mặt hàng trấu ép bán ra ở khâu kinh doanh thương mại thì áp dụng mức thuế suất thuế GTGT là 5%.”

Nay theo quy định tại khoản 5, Điều 5 Chương I Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 hướng dẫn thi hành Luật thuế GTGT, đối có các sản phẩm trồng trọtthu hồi trong quá trình sơ chế thông thường, chưa chế biến thành sản phẩm khác được công ty bán cho doanh nghiệp, hợp tác xã ở khâu kinh doanh thương mại ko phải kê khai, tính nộp thuế GTGT.

do đó, mặt hàng này không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT, thời điểm áp dụng quy định này từ ngày 01/01/2014. Cục Thuế đã hướng dẫn doanh nghiệp ngoài thuế GTGT mặt hàng này.

Tuy nhiên, giữa các tỉnh đã có sự chưa thống nhất nhau về mặt hàng này, một số tỉnh triển khai ngoài thuế, 1 số tỉnh triển khai tính thuế 5%. Cục Thuế đã với văn bản yêu cầu Tổng cục Thuế với hướng dẫn để những tỉnh áp dụng thống nhất. Trong khi chưa có văn bản hướng dẫn của cấp trên, từ ngày 31/3/2014, Cục Thuế đã hướng dẫn DN tính thuế mặt hàng này là 5%.

trường hợp các DN đã áp dụng mức thuế khác hoặc ngoại trừ thuế [Nội dung ẩn để xem] mặt hàng này thì ko điều chỉnh và chờ có hướng dẫn của Tổng cục Thuế để thực hiện thống nhất.



Các bài viết cùng thể loại: