Không còn bao lâu nữa, Luật nhà đất có hiệu lực, nên thời khắc nay, rất nhiều chủ dự án [Nội dung ẩn để xem]đã dành sẵn một lượng sản phẩm đẹp để chờ đón các vị khách ngoại. thời gian tới, khi cánh cửa Luật về BĐS rộng mở hơn đối với người nước ngoài sẽ có không ít doanh nghiệp BĐS mang sản phẩm xuất ngoại kiếm khách.

Anh Peter Lưu, một Việt kiều vừa về Việt Nam làm ăn cho biết, trên chuyến bay từ châu Âu về nước anh có tình cờ xem một cuốn tùng san của hãng hàng không và rất bất ngờ khi thấy có tới 10 trang lăng xê về các dự án địa ốc trong nước. Theo anh, nhiều dự án BĐS tại Việt Nam được thiết kế rất ấn tượng, chẳng thua kém gì so với những dự án quốc tế.

Khi xuống phi trường, anh tiếp tục bất ngờ trước mô hình của một dự án căn hộ cao cấp được trưng bày ngay trong nhà ga. chẳng những thế, dọc những con đường lớn về nội thành Hà Nội cũng có poster, băng rôn lăng xê của rất nhiều dự án.

Từ những điều mắt thấy tai nghe, anh Lưu cho rằng, “BĐS trong nước đang có sự phát triển rất mạnh mẽ và đang vươn lên tầm quốc tế, đặc biệt là việc các chủ đầu tư đang dạn dĩ hướng tới đối tượng người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam. lăng xê về các BĐS của Việt Nam đang xuất hiện càng ngày càng rộng rãi hơn trên các kênh truyền thông quốc tế. Gần đây, khi đọc một cuốn tùng san ở Singapore tôi đã rất bất ngờ khi nhìn thấy hình ảnh lăng xê BĐS của Việt Nam".
Diễn biến thị trường thời kì gần đây cũng cho thấy, dù còn 2 tháng nữa, chính sách cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam mới có hiệu lực, tuy nhiên đã có những doanh nghiệp bắt đầu tiến hành các thủ tục cần thiết để "đón" đối tượng tiềm năng này. CBRE cũng tiết lộ, tại Tp.HCM, đã xuất hiện một vài doanh nghiệp ngoại rục rịch kế hoạch đem BĐS chào bán ra thị trường nước ngoài.

PGĐ của CBRE, bà Dương Thuỳ Dung cho biết: “Một chủ đầu tư hiện đang làm việc với chúng tôi tiết lộ rằng, trong năm nay họ sẽ đem dự án đến Singapore tiếp thị trực tiếp chứ không ngồi nhà đợi khách hàng tự tìm đến nữa. Luật mới với nhiều rào cản được gỡ bỏ đã giúp họ có thêm động lực và lợi thể đế tiến hành phát triển, mở rộng dự án. Đây cũng là một động thái rất tốt của thị trường BĐS”.

Bà Dung cũng đánh giá, những nới lỏng của Luật Nhà ở sửa đổi có nhiều khả năng giúp cho thị trường BĐS Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn nhiều với các đối tượng là người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Đồng thời, quy định mới cũng giúp xoá đi những rào cản ban đầu đối với những người nước ngoài đang có ý định đầu tư vào thị trường này. Chắc chắn Luật sửa đổi lần này sẽ giúp thị trường nhà ở vốn gần đây đã được cải thiện phần nào sẽ lại đấu đi lên theo chiều hướng hăng hái hơn.

rục rịch chuẩn bị

Doanh nghiệp trước nhất tại Hà Nội công khai ý định bán nhà cho Việt kiều và người ngoại quốc là Công ty TNHH Hoà Bình. Ý tưởng này đã được Hoà Bình công khai từ năm 2014. ngày nay dù vẫn đang khai triển bán nhà cho người Việt Nam, nhưng công ty này cũng không quên đã để lại một quỹ nhà khá lớn dành bán cho đối tượng người nước ngoài và Việt kiều.

Giám đốc Hoà Bình cho biết, dự án mà doanh nghiệp này hiện đang khai triển rất đúng tiến độ nhằm "đón lõng" khách ngoại với thời khắc bàn giao nhà trùng với lúc mở cửa cho người nước ngoài và Việt kiều mua nhà vào tháng 7 tới. Và ngay từ hiện giờ, các đối tượng này đã có thể đăng ký để giữ chỗ.

Ông này cũng cho rằng, thực tại, thời kì qua đã xuất hiện một số lái buôn, thương nhân ngoại quốc, trong đó bao gồm cả những vị khách hàng khó tính về chỗ ở như người Nhật Bản, cũng đã thuê căn hộ tại dự án để sinh sống. Họ cũng diễn đạt mong muốn sẽ mua lại chính những căn hộ hiện đang thuê hoặc có thể sẽ mua đứt căn hộ sau thời điểm 1/7 khi Luật Nhà ở sửa đổi chính thức có hiệu lực.

Tại buổi giới thiệu một sản phẩm BĐS giá bình dân của N.H.O mới đây, đại diện chủ dự án cũng cho biết, bên cạnh đối tượng là người có thu nhập thấp, N.H.O và Vietcombank (đơn vị hỗ trợ tín dụng dự án) cũng đang nhắm tới đối tượng khách ngoại.

Vietcombank còn tiết lậu, ngân hàng này hiện đang nghiên cứu để người nước ngoài có thể tiếp cận trực tiếp gói vay mua nhà ưng chuẩn dự án, với phương thức tính sổ cũng linh hoạt tương đương với đối tượng là người Việt.

nguyên nhân cả N.H.O và Vietcombank đều quan hoài đến đối tượng khách ngoại là vì Bình Dương hiện có tới khoảng 5.000 dự án đầu tư nước ngoài với số lượng chuyên gia người nước ngoài và trong nước đang làm việc tại tỉnh này lên tới trên 45.000 người.

Trước đó không lâu, VinaCapital cũng từng giới thiệu chương trình đặc biệt dành cho khách ngoại và Việt kiều mua bán căn hộ chung cư tại Đà Nẵng. Chương trình này kéo dài từ tháng 2/2015 cho đến tháng 7/2015 khi Luật sửa đổi có hiệu lực. Cụ thể, sau khi đã có Thông tư hướng dẫn, người mua sẽ xác định được có đủ điều kiện sở hữu nhà (tức được cấp GCN quyền sở hữu nhà ở) theo quy định hay không để tiếp chuyện việc hoàn tất hợp đồng.

Ông Nguyễn Vĩnh Trân, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Nam Long và hiện là đại diện của Quỹ Jen Capital tại Việt Nam nhận xét, ngay sau khi chính sách cho người nước ngoài và Việt kiều mua và sở hữu nhà được công bố, thị trường căn hộ tức khắc đã có dấu hiệu sôi động hẳn lên.

tuy thế, theo ông Trân, để chính sách trên đạt hiệu quả như mong đợi, cần phải có cơ chế một cửa rõ ràng và minh bạch. Muốn có một chốn an cư mà phải mất quá nhiều thời kì để lo hoàn thành các thủ tục hành chính kiên cố sẽ khiến khách ngoại và cả Việt kiều dễ làm nản lòng.



Các bài viết cùng thể loại: