Tủy răng bị viêm nhiễm chủ yếu là do chấn thương hoặc sâu răng ở mức độ nặng và vết sâu đã lan đến tủy. Một khi tủy răng bị viêm mà không có biện pháp điều trị tủy răng triệt để thì biến chứng của nó khá là nghiêm trọng, gây viêm chóp răng, áp xe xương ổ răng, không chỉ khiến răng bị lung lay mà còn ảnh hưởng đến các răng kế cận. Mục tiêu của việc lấy tủy răng là loại bỏ những mô tủy bị bệnh, hoại tử và làm sạch ống tủy.



Thông thường việc lấy tủy chỉ diễn ra trong vòng một lần là hoàn thành. Tuy nhiên, tùy theo tình trạng của mỗi người mà thời gian lấy tủy cũng sẽ khác nhau. Cũng có nhiều trường hợp, việc lấy tủy không thể hoàn thành trong một lần. Khi tủy răng chưa được lấy hết, bác sĩ sẽ đặt thuốc diệt tủy và sau đó một vài ngày mới có thể tiến hành khoan mở tủy, làm sạch tủy bị hoại tử.

Việc điều trị tủy cơ bản là xâm lấn đến bộ phận cảm giác của răng nên chắc chắn sẽ khiến bệnh nhân thấy ê nhứt, đau buốt; do đó trước khi thực hiện lấy tủy thì bác sĩ sẽ thực hiện gây tê để giảm cảm giác đau nhứt đó. Trong quá trình chữa tủy răng thì có thể bác sĩ làm chưa kỹ hay không lấy tủy đúng kỹ thuật hoặc chưa có kinh nghiệm làm cho tủy răng còn sót lại gây ra hậu quả xấu, ảnh hưởng nguy hiểm cho bệnh nhân cũng như tổn thương rất lớn cho răng miệng hiên tại về sau.

Sau khi được lấy tủy, bệnh nhân vẫn luôn cảm thấy bị đau, nhức và sưng ở chỗ nướu răng tại khu vực lấy tủy, đặc biệt ở bên trên phần nướu thấy có một chỗ lồi lên màu trắng. Những khi ấn vào vùng lồi lên màu trăng đó thấy có chất nhầy nhầy màu vàng đục chảy ra, đôi khi không thấy gì.

Những triệu chứng xuất hiện trên cho thấy chắc chắn răng của bạn không được lấy tủy hoặc có được chữa trị nhưng không đạt yêu cầu dẫn đến việc bị nhiễm trùng, tạo nên một ổ mủ ở vùng chóp gốc răng.

Khi bệnh nhân thấy có những dấu hiệu đó xuất hiện thì có thể sẽ tới nhà thuốc tây mua thuốc về tự uống. Và mặc dù việc uống thuốc có thể giúp bệnh nhân ngưng đau sau một thời gian nhưng điều này chỉ là biện pháp nhất thời và bác sĩ khuyên bệnh nhân không nên uống thuốc vì nhiều lí do:

Đầu tiên, bệnh sẽ không thể khỏi hẳn nếu chỉ dùng thuốc giảm đau tức thời.

Bệnh nhân bị viêm tủy điều trị không sạch sẽ rất dễ bị tái phát đi tái phát lại nhiều lần và ổ mủ trong xương hàm sẽ ngày càng lớn dần, có thể gây hại đến những răng vẫn còn khỏe mạnh ở bên cạnh sau đó lây lan ra toàn hàm.
Hơn nữa, việc mua thuốc mà không có chỉ định không có toa thuốc của bác sĩ dễ dẫn đến tình trạng bệnh nhân bị lờn thuốc gây khó khăn cho việc điều trị sau này. Vì thế, bệnh nhân nên đến phòng khám nha khoa càng sớm càng tốt để điều trị và ngăn ngừa các tình trạng xấu sảy ra.

Việc [Nội dung ẩn để xem] không hết, còn sót tủy sẽ khiến răng càng bị viêm nặng hơn, nếu bệnh nhân không chữa trị kịp thời thì bắt buộc phải nhổ bỏ răng bị viêm. Trường hợp này vừa gây mất thời gian, lại tốn chi phí khá nhiều, những trường hợp nặng còn gây ảnh hưởng đến các răng khác; do đó, bệnh nhân nên cần tìm hiểu kỹ về nha khoa cũng như tay nghề của đội ngũ y bác sĩ tại nha khoa mà bệnh nhân muốn đến.

Xem thêm : [Nội dung ẩn để xem] [Nội dung ẩn để xem]



Các bài viết cùng thể loại: