Trong năm 2015, Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu Hiệp hội các quốc [Nội dung ẩn để xem] gia Đông Nam Á (ASEAN) về trao đổi thương mại với Canada, mang tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt sắp 4 tỷ USD, nâng cao xấp xỉ 40% so mang năm 2014.

Số liệu của Cơ quan Thống kê nước này cho biết trong năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Canada chiếm 0,76% tổng kim ngạch nhập khẩu của nước này. có tốc độ tăng ấn tượng, Việt Nam đã vươn lên [Nội dung ẩn để xem] vị trí thứ 12 trong số những nước xuất khẩu sang Canada và tăng năm bậc so có năm 2013.

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Canada Hoàng Anh Dũng cho biết sở hữu phổ biến nguyên nhân dẫn tới sự thay đổi ngoạn mục này, nhưng với năm nguyên nhân chính.

thứ nhất là công ty Canada ngày càng quan tâm tới thị trường Việt Nam nhằm rộng rãi nguồn cung và giảm dần phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

trang bị hai là các doanh nghiệp Việt Nam cũng ngày càng lưu ý đa dạng hơn đến thị trường Canada, nhất là khâu nghiên cứu thị trường, thâm nhập thị trường, chọn kiếm đối tác.

Tiếp đến là uy tín sản phẩm của Việt Nam được tăng và khẳng [Nội dung ẩn để xem] định chỗ đứng kiên cố trên thị trường Canada, không chỉ có các mặt hàng truyền thống như dệt may, da giày, đồ gỗ, thủy hải sản, càphê, hạt điều... mà còn sở hữu những sản phẩm công nghệ cao.

Nguyên nhân thiết bị tư, theo Tham tán Thương mại Hoàng Anh Dũng, là những đóng góp tích cực của những công ty Đầu tư trực tiếp nước ko kể (FDI) trong việc thúc đẩy xuất khẩu của VN sang Canada, thể hiện rõ qua việc những sản phẩm máy móc, vật dụng điện và điện tử vươn lên đứng đầu cả về giá trị và tốc độ vững mạnh xuất khẩu, đạt 807 triệu USD và nâng cao 208,9% so sở hữu năm 2014. Trong đó, mặt hàng điện thoại di động nâng cao đột biến lên 525 triệu USD.

Nguyên nhân cuối cùng được Tham tán Thương mại Việt Nam tại Canada [Nội dung ẩn để xem] nhấn mạnh là công tác xúc tiến thương mại của Việt Nam dần đi vào nhiều năm kinh nghiệm và hiệu quả hơn, đặc thù là sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành, các địa phương, cũng như sự chỉ đạo sát sao của Bộ Công Thương và các vụ, cục chức năng của bộ.

Đánh giá về tiềm năng hợp tác kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và Canada trong thời gian tới, ông Hoàng Anh Dũng cho rằng dư địa còn số đông. Ông cũng đồng thời cho biết việc Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương [Nội dung ẩn để xem] (TPP) có hiệu lực cứng cáp sẽ mở ra phổ biến cơ hội cho quan hệ Việt Nam-Canada, đặc trưng trong lĩnh vực đầu tư, thương mại do các cam kết cắt giảm thuế sâu trong TPP và những doanh nghiệp Việt Nam sẽ bắt buộc dần nâng cao năng lực cạnh tranh trong một sân chơi to.

So có những nước ASEAN, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Canada đang dẫn đầu bảng, tiếp theo là Thái Lan (hơn 3 tỷ USD), Indonesia (gần 3 tỷ USD) và Malaysia (hơn 2,5 tỷ USD). Đứng cuối bảng là Brunei (gần 6 triệu USD) và Lào (23 triệu USD).

những nhóm sản phẩm xuất khẩu chính của Việt Nam sang Canada bao [Nội dung ẩn để xem] gồm máy móc, vật dụng điện và điện tử; sản phẩm dệt kim, đan, móc; hàng may mặc bằng vải dệt...

Nhóm mặt hàng của Việt Nam sở hữu giá trị và tốc độ phát triển xuất khẩu sang Canada nhanh nhất là máy móc, thiết bị điện và điện tử (gồm điện thoại, cáp điện, thiết bị viễn thông, tin học...)

Trong ấy, mặt hàng điện thoại di động tăng đột biến, đạt gần 525 triệu USD [Nội dung ẩn để xem] và tăng hơn 1% so với năm 2014. Trong những năm trước ấy, vị trí dẫn đầu thường thuộc về các nhóm hàng giày da, may mặc hay thủy hải sản.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Canada [Nội dung ẩn để xem] trong năm ngoái đạt 513 triệu USD, nâng cao gần 19% so có năm 2014 và chiếm 0,13% tổng kim ngạch xuất khẩu của Canada. Việt Nam hiện xếp trang bị 35 trong số những nước nhập khẩu sản phẩm của Canada, nâng cao bốn bậc so sở hữu năm 2014./.



Các bài viết cùng thể loại: