Đã tròn một năm nhắc từ lúc Thông tư số 38/2015/TT-BTC - văn [Nội dung ẩn để xem] bản với tính cải bí quyết mạnh mẽ và toàn diện về thủ tục hải quan, kiểm tra giám sát hải quan và thuế xuất nhập khẩu - với hiệu lực, vào ngày 1/4/2015.

Trong rộng rãi điểm tiến bộ mới, cơ chế quản lý thay đổi cho dòng hình doanh nghiệp chế xuất, sản xuất xuất khẩu được đánh giá đã mang đến những chuyển biến tích cực, giúp giảm nhẹ thủ tục hành chính, nhưng lại khiến không ít doanh nghiệp còn đau đầu có nút thắt hoàn thuế, ko thu thuế.

bên cạnh ra, vấn đề báo cáo quyết toán và cách thức kiểm tra theo quy định mới cũng đặt ra phổ biến thách thức cho cả cơ quan hải quan và doanh nghiệp.

Chúng tôi đã sở hữu cuộc trao đổi mang ông Bùi Ngọc Tuấn, Phó tổng [Nội dung ẩn để xem] giám đốc Deloitte Việt Nam, về tính thực thi của những quy định mới này trong 1 năm qua, cũng như xu hướng trong thời gian tới.

ko giảm thiểu khỏi lúng túng

có kinh nghiệm tư vấn hải quan và thuế xuất nhập khẩu [Nội dung ẩn để xem] cho các doanh nghiệp phổ biến năm qua, ông mang chia sẻ gì về trong việc chuyển đổi bí quyết thức quản lý mới này của cơ quan hải quan đối có việc hoàn thuế, không thu thuế nguyên vật liệu nhập khẩu để chế tạo hàng xuất khẩu?

Theo quy định trước đây, doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu, vật tư để phân phối hàng xuất khẩu được hưởng ân hạn thuế 275 ngày nhắc từ ngày đăng ký tờ khai hải quan.

Riêng đối mang doanh nghiệp chế xuất thì nguyên liệu, vật tư nhập khẩu thuộc đối tượng không chịu thuế. Cơ quan hải quan cũng áp dụng những thủ tục khác nhau nhằm kiểm soát việc sử dụng nguyên liệu của công ty theo [Nội dung ẩn để xem] đúng mục đích nhập khẩu như thủ tục đăng ký định mức sản phẩm, thanh khoản tờ khai trên hệ thống E-CUS, lập và nộp hồ sơ hoàn thuế, ko thu thuế sau lúc xuất khẩu sản phẩm.

Theo đó, định mức sản phẩm do công ty đăng ký mang cơ quan hải quan và báo cáo thanh khoản luôn là căn cứ chính để cơ quan hải quan phê duyệt hồ sơ hoàn thuế, không thu thuế.

Tuy nhiên, do quá trình thực hiện phát sinh đa dạng bất cập, [Nội dung ẩn để xem] hầu hết doanh nghiệp ko thể đăng ký chính xác định mức sản phẩm trong các công đoạn cung ứng khác nhau, dẫn tới báo cáo thanh khoản theo số liệu trên E-CUS không phản ánh đúng thực tế tiêu hao phân phối.

ngoài đó, sở hữu thời gian giảm thiểu để xử lý một bộ hồ [Nội dung ẩn để xem] sơ hoàn thuế - ko thu thuế, việc cơ quan hải quan kiểm tra, xác minh định mức do công ty khai báo cũng là khó khả thi.

Nhằm tháo gỡ các bất cập nêu trên và giảm nhẹ thủ tục hành [Nội dung ẩn để xem] chính cho công ty, tại Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015, Bộ Tài chính đã bỏ thủ tục đăng ký định mức và thanh khoản trên hệ thống hải quan.

Xét về bản chất, hồ sơ hoàn thuế, ko thu thuế là việc đối chiếu tờ khai xuất khẩu sản phẩm đầu ra sở hữu tờ khai nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào của doanh nghiệp để xác định những nguyên liệu nào đã thực đi vào hàng xuất [Nội dung ẩn để xem] khẩu ra nước ko kể.Trên cơ sở đó, cơ quan hải quan sẽ tiến hành hoàn thuế nhập khẩu đã nộp hoặc không thu thuế nhập khẩu, đối mang tờ khai còn trong thời gian ân hạn 275 ngày.



Các bài viết cùng thể loại: