Mục đích của báo cáo thường niên là nhằm giới [Nội dung ẩn để xem] thiệu cho những nhà đầu tư một cách toàn bộ các hoạt động trọng yếu và tình hình tài chính của doanh nghiệp trong quá khứ, ngày nay và nhằm mục đích chính là dự báo giá cổ phiếu và các chi tiết liên quan như lãi trên mỗi cổ phiếu (EPS) của công ty trong tương lai.

vì thế, việc trình bày báo cáo thường niên cũng như các số liệu tài chính trong quá khứ buộc phải làm cho sao giúp các nhà đầu tư dễ dự đoán tình hình tài chính và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, đặc thù là EPS tương lai.

các nhà đầu tư vốn chủ sở hữu kỳ vọng vào cả cổ tức và [Nội dung ẩn để xem] sự tăng trưởng trong giá trị cổ phiếu mà họ nắm giữ. các nhà đầu tư với rủi ro là với thể ko nhận được các khoản tiền này. vì vậy các nhà đầu tư dùng các báo cáo thường niên để: (1) dự đoán các khoản lãi kỳ vọng của họ và (2) Đánh giá các rủi ro gắn liền mang những khoản tiền lãi này.

một. các điều có thể làm cho rẻ hơn trong các báo cáo thường niên.

Bạn sở hữu thể dễ dàng chọn kiếm trên Internet những báo cáo thường [Nội dung ẩn để xem] niên của các tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng thế giới niêm yết trên các thị trường chứng khoán quốc tế tại Mỹ hay Châu Âu như PG.com của tập đoàn P&G (Mỹ), Unilever.com của tập đoàn Unilever (Hà lan và Anh Quốc). Mặc dù ở Việt Nam đã mang một số quy định những điều tối thiểu phải trình bày trên báo cáo thường niên cho những doanh nghiệp niêm yết. Tuy nhiên các công ty với thể khiến cho được đa dạng hơn thế để giới thiệu về mình mang các nhà đầu tư. Việc trình bày tốt báo cáo thường niên là 1 công cụ hữu hiệu để giúp các nhà đầu tư hiểu hơn về công ty mình. lúc đa dạng nhà đầu tư biết và đánh giá cao về công ty của bạn, với nghĩa là cổ phiếu của doanh nghiệp bạn được nhà đầu tư đánh giá cao, bởi thế nó mang thể ảnh hưởng thấp đến giá cổ phiếu của công ty. bởi thế bạn với thể tham chiếu các báo cáo thường niên [Nội dung ẩn để xem] của những tập đoàn nức tiếng thế giới cho báo cáo thường niên của mình. Sau đây là 1 số điểm mà tác fake cho rằng báo cáo thường niên của những công ty Việt Nam có thể khiến tốt hơn.

1.1. Giới thiệu chiến lược của công ty: Bạn buộc phải giới thiệu với nhà đầu tư chiến lược dài hạn của công ty mà nó tạo phải sự khác biệt và sự thành công của công ty. những chiến lược này giúp cho nhà đầu tư mang một loại nhìn về khả năng vững mạnh dài hạn của doanh nghiệp. Chiến lược của công ty nên gắn liền mang những điểm cộng của công ty cũng như trong mối shop có môi trường buôn bán của công ty. ngày nay đa dạng doanh nghiệp Việt Nam đã sở hữu phần trình bày về tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, tuy [Nội dung ẩn để xem] nhiên phổ biến công ty không với phần trình bày về chiến lược tăng trưởng công ty hoặc trình bày tương đối sơ sài. Điều này sở hữu thể khiến nhà đầu tư sở hữu thể chưa thực sự yên tâm về khả năng tăng trưởng dài hạn của doanh nghiệp bạn.

1.2. Rủi ro và quản trị rủi ro: Báo cáo thường niên phải trình bày những rủi ro chính mà công ty mang thể bắt buộc đối mặt trong năm đến (tức năm hiện nay của ngày phát hành báo cáo thường [Nội dung ẩn để xem] niên) và các hành động mà công ty sẽ tiêu dùng để hạn chế các rủi ro xảy ra. Trình bày phải chăng phần này với nghĩa là công ty của bạn đã chuẩn bị cực kỳ phải chăng, đã dự liệu các rủi ro mang thể xảy ra trong tương lai và những biện pháp để ngăn ngừa nó. Điều này giúp những nhà đầu tư tin tưởng hơn những dự báo kết quả và tình hình tài chính của bạn. Ví dụ Unilever đưa ra các dự đoán rủi ro cho năm 2010 về kinh tế như sau: Suy giảm kinh doanh trong thời kỳ kinh tế toàn cầu suy giảm, giảm thiểu việc sụp đổ của các quý khách và nhà phân phối. vì vậy họ: Kiểm soát kỹ lưỡng các chỉ số kinh tế và thường xuyên sử dụng các mô hình ảnh hưởng của các kịch [Nội dung ẩn để xem] bản kinh tế khác nhau…

1.3. những số liệu [Nội dung ẩn để xem] tài chính quan trọng cần trình bày ít nhất là 5 năm liên tục, và nó cần với ý nghĩa so sánh. Để đánh giá đầy đủ về 1 doanh nghiệp, những nhà đầu tư bắt buộc đánh giá các số liệu của ít nhất là 5 năm sắp nhất, được trình bày sao cho tiện dụng nhất cho việc so sánh. Về nguyên tắc bạn buộc phải trình bày càng dài càng phải chăng từ 10-15 năm như vậy nhà đầu tư càng thấy cả công đoạn phát triển của công ty. Báo cáo thường niên 2009 của P&G trình bày 11 năm từ năm 2009 đến năm 1999. các số liệu tài chính quan trọng với thể bao gồm như: Doanh thu thuần, Lãi buôn bán, Lãi trước thuế, lãi sau thuế cho cổ đông công ty mẹ, EPS cơ bản, EPS pha loãng, EPS của các hoạt động tiếp tục, EPS [Nội dung ẩn để xem] của những hoạt động ko tiếp tục, chiếc tiền thuần từ hoạt động marketing, Tổng tài tài sản, tổng công nợ, tổng vốn chủ có. đa số báo cáo thường niên hiện chỉ trình bày số liệu mang 2 hay 3 năm. mang 1 số doanh nghiệp trình bày số liệu tài chính quan trọng 5 năm nhưng các số liệu EPS lại không được điều chỉnh hồi tố khi mang những sự kiện chia thưởng cổ phiếu hay chia cổ tức bằng cổ phiếu. do vậy việc so sánh EPS qua các năm là không mấy ý nghĩa hoặc thậm chí là làm sai lệch nghiêm trọng.

Báo cáo [Nội dung ẩn để xem] thường niên và những điều cần hoàn thiện

1.4. Điều chỉnh EPS hồi tố. ví như số cổ phiếu phổ thông hay cổ phiếu phổ thông tiềm năng đang lưu hành nâng cao như là kết quả của việc phát hành cổ phiếu thưởng hay chia tách cổ phiếu, trả cổ tức bằng cổ phiếu, việc [Nội dung ẩn để xem] tính EPS cơ bản và pha loãng cho tất cả những kỳ được trình bày buộc phải được điều chỉnh tương ứng. bây giờ một số doanh nghiệp ko điều chỉnh EPS, 1 số khác sở hữu điều chỉnh EPS của năm trước, nhưng lại không điều chỉnh trong các phần những chỉ tiêu tài chính quan trọng cho 5 năm, kết quả là các nhà [Nội dung ẩn để xem] đầu tư mang được những thông tin EPS gốc mà nó ko sở hữu mấy ý nghĩa trong việc so sánh. Ví dụ BCTN của Sacombank ở trang 44 phần các chỉ tiêu tài chính chủ yếu qua những năm, ghi nguyên gốc EPS năm 2009 là 2.771 đ/CP, năm 2008 là một.869 đ/CP, trong báo cáo kết quả buôn bán cũng tương tự. Tuy nhiên trong phần thuyết minh số 25 trang 90 thì ghi cả EPS điều chỉnh , khi ấy EPS năm 2008 là 1.623 đ/CP (thay vì 1.869). Lẽ ra EPS năm 2008 trong hầu hết các báo cáo của năm 2009 nên được trình bày là EPS điều chỉnh (1.623 đ/CP), con số này mới với ý nghĩa cho việc so sánh để thấy được sự phát triển của EPS qua những năm. Tương tự EPS của những năm 2007 tới 2005 trong số liệu tài chính qua các năm đều nên điều chỉnh tương ứng để thấy được sự phát triển của EPS. Việc chỉ trình bày EPS điều chỉnh trong phần thuyết minh các báo cáo tài chính mà ko trình bày trên các báo cáo quan trọng như Báo cáo kết quả và phần các chỉ tiêu tài chính quan trọng qua các năm, [Nội dung ẩn để xem] dễ khiến cho các nhà đầu tư hiểu nhầm, vì chẳng phải ai cũng với thời gian đọc phần thuyết minh rất dài của những báo cáo tài chính. Hơn nữa việc nên trình bày EPS điều chỉnh hồi tố là buộc phải theo quy định của VAS và IFRS (CM báo cáo tài chính quốc [Nội dung ẩn để xem] tế).



Các bài viết cùng thể loại: