Vừa nhắm nháp tách cà phê sáng và hòa mình vào tiếng chim hót là hình ảnh đang phổ thông bây chừ ở TP.Huế. Quán cà phê chim của bác Nguyễn Đức Dưỡng (65 tuổi, ở đường Lê Thánh Tôn), tuy mới mở được chừng bốn tháng nhưng khá đông khách mỗi sáng.
Đến Huế uống cà phê... chim
Đây cũng là địa điểm tổ chức hội thi chim chào mào lần thứ nhất vào đầu năm nay với sự tham dự của giới chơi chim cảnh toàn tỉnh. Ngoài những vị khách thường ngày, quán là nơi cuốn nhiều thành viên chơi chim cảnh ở khu vực nội ô. “Sáng mô anh em cũng đem chim đến quán, móc lồng chim lên giá rồi tìm cho mình một chỗ ngồi để nghe chim hót. Thường thì khoảng 60 - 70 người đến quán mỗi sáng, còn vào mùa mưa ít hơn, nhưng cũng được 20 - 30 người!” ông Dưỡng nói.

Một quán cà phê chim khác nằm trên thượng thành thuộc đường Xuân 68. Chủ quán là ông Lê Phước Cao Nguyên (48 tuổi), cũng là một người chơi chim cảnh. Ông Nguyên cho hay quán đã mở được ba năm, mỗi sáng những người chơi chim cảnh mang 30 - 40 lồng chim đến vừa uống cà phê vừa nghe những chú chào mào “đọ tiếng”. “Cũng vì ham mê chim cảnh nên tui mở luôn quán cà phê chim ni. Vừa kinh dinh nhưng cũng để làm sân chơi cho anh em cùng sở thích” ông Nguyên hào hứng kể. Theo ông Nguyên, tiêu chí của một con chim chào mào tốt trước hết phải có hình dạng đẹp, dài, chân cao, bộ yếm, mào phải dày, lông đuôi dài, thẳng nhọn và có giọng hót hay.

Đặc biệt phải có một giọng chét vừa dài vừa to để có thể thị uy đối thủ, song song biểu hiện được những màn trình diễn đẹp mắt như xòe lông, rũ cánh tạo dáng, tạo thế, dang cánh và [Nội dung ẩn để xem] “làm nước” tốt (tức hụp lặn trong lọ nước rồi xù lông, rủ cánh, nhào lộn). “Những người mê say chim thật sự thì họ thường tự mình lên vùng đồi núi ở Nam Đông, A Lưới, Bình Điền để bẫy… Chim chào mào ở vùng đó mới có được giọng hót hay, lạ” - ông Nguyên tiết lộ.

Thú chơi thanh nhã



Các bài viết cùng thể loại: