[Nội dung ẩn để xem] có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau ở tử cung , đối với u dưới niêm mạc thường gây triệu chứng rong huyết, loại này có tỷ lệ ung thư hóa cao nên thường có chỉ định cắt tử cung dù kích thước nhỏ. Loại u nằm trong lớp cơ thường phát triển nhanh, to ra và làm biến dạng tử cung. Loại u ở eo tử cung rất dễ gây biến chứng chèn lấn niệu quản và loại u dưới thanh mạc thường có cuống dài.

U xơ tử cung tiến triển như thế nào?

Do khối u chịu ảnh hưởng của nội tiết tố nên u có thể thay đổi to lên và mềm hơn trong lúc mang thai do ảnh hưởng nội tiết tố thai kỳ.

Sau tuổi mản kinh, u xơ thường nhỏ đi nhưng không mất hẳn.



U có thể tiến triển thoái hóa như thoái hóa kính, là loại thoái hóa thường xẩy ra nhất, u trở nên mềm nhão, trở thành một khối chất đồng nhất màu nâu xám.

U có thể thoái hóa dạng nang, khối u mềm nhão, ngấm nước và trở thành một nang to chứa đầy nước. Trường hợp này thường lầm lẩn với những u nang buồng trứng.

U cũng có thể hóa vôi, thường gặp ở những nữ giới lớn tuổi, khối u xơ cơ dần dần trở nên cứng như đá. Trên phim X quang thấy có nhiều điểm vôi trắng.

Sau sẩy thai, sau nạo thai, hay trong thời kỳ sản hậu đối với những u xơ dưới niêm mạc thường hay bị nhiễm khuẩn nung mủ.

Trong lúc mang thai, các huyết mạch phát triển không kịp so với sự tăng nhanh kích thước của u, khiến khối u bị thiếu máu và hoại tử. U ở tình trạng này có đặc điểm là hoại tử vô khuẩn.

U xơ tử cung cũng có thể tiến triển thoái hóa mỡ hay tiến triển ung thư hóa, tỷ lệ chiếm 2/1000 trong vơ các loại u xơ tử cung.

Những biểu hiện của u xơ tử cung (nhân xơ tử cung )

- Người bệnh đến khám vì cảm thấy bụng to ra hay có cảm giác trằn nặng bụng dưới hoặc đau vùng hạ vị .

- Hoặc ra máu âm đạo thất thường: rong kinh hay cường kinh, rong huyết lâu dài gây tình trạng thiếu máu

- Khi khối u to có thể có sự chèn lấn lên các tổ chức phụ cận:

- Lên bóng đái gây tiểu nhiều lần, tiểu khó, thỉnh thoảng bị bí tiểu.

- Lên niệu quản đôi khi bị thận ứ nước

- Lên trực tràng gây táo bón hay đau khi ỉa.

- Lên ruột, dạ dày có thể dẫn đến các rối loạn tiêu hóa.



Các bài viết cùng thể loại: