Câu hỏi:

Chào bác sĩ!Tôi có nhiều vấn đề về hàm răng. Đi khám, bs nói là phải [Nội dung ẩn để xem]. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi: thế nào là một răng sứ tốt? điều gì làm nên một răng sứ tốt? làm răng sứ ở đâu tốt. Tôi rất băn khoăn. Xin bác sĩ vui lòng giải đáp để tôi sớm có quyết định đi làm răng


Trả lời:
Chào bạn,

Răng sứ là một sản phẩm ra đời với sự phối hợp của bác sĩ nha khoa và những kỹ thuật viên ở phòng labo.

Răng sứ tốt phải bao hàm nhiều nghĩa:
- thẩm mỹ đẹp
- độ lưu giữ tốt (không bị rơi ra trong quá trình sử dụng sau này)
- cảm giác ăn nhai như răng thật
- đặc biệt, mão răng sứ đóng vai trò như men răng thật có nhiệm vụ quan trọng là bảo vệ tối đa cho cùi răng (thật) phía trong. Nếu mão răng sứ bị hở, không khít sát sẽ làm lộ cùi răng. Cùi răng tiếp xúc trực tiếp với môi trường miệng sẽ nhanh bị phá hủy. Khi cùi răng bị phá hủy sẽ làm mất răng.

>>> [Nội dung ẩn để xem]

Nhiệm vụ của bác sĩ tại phòng nha là xử lý trên lâm sàng cho bệnh nhân. Những răng được chỉ định bọc răng sứ sẽ được mài nhỏ. Trong nha khoa, từ chuyên môn gọi là mài cùi. Một cùi răng được mài tốt, xử lý tốt là tiền đề quan trọng đầu tiên để tạo ra một răng sứ tốt sau này.

Một cùi răng được xử lý tốt phụ thuộc chủ yếu vào kinh nghiệm của bác sĩ. Cùi răng - kết quả cuối cùng là đều được mài nhỏ. Nhưng với mỗi bác sĩ khác nhau kỹ thuật mài sẽ khác nhau. Kỹ thuật mài sẽ tạo ra hướng mài, độ nghiêng, độ dốc, đường hoàn tất, cạnh cắn, khớp cắn,... khác nhau. Đây là những chi tiết kỹ thuật quyết định răng sứ sau này có tốt hay không.

Đối với bác sĩ, không chỉ kinh nghiệm mà y đức cũng có vai trò quan trọng đối với việc tạo ra một răng sứ tốt.

Răng được chỉ định bọc mão sứ có đúng hay là phải bọc sứ hay không? hay chỉ định bọc răng sứ chỉ vì lợi nhuận của phòng khám?

Răng được chỉ định bọc mão sứ có nhất thiết phải lấy tủy hay không? lấy tủy sẽ dễ dàng chỉnh sửa thẩm mỹ cho răng sứ sau này hơn; trong quá trình điều trị (tạm thời) bệnh nhân sẽ ít cảm giác khó chịu hơn - nhưng về lâu dài, răng lấy tủy sẽ không có độ bền so với răng còn tủy sống.

Máy móc hiện đại cũng là một nhân tố rất quan trọng, hỗ trợ cho kỹ thuật của bác sĩ.

Sau khi cùi răng được xử lý lâm sàng tại phòng nha, mẫu cùi răng sẽ được gửi qua phòng labo. Tại đây, với sự hỗ trợ của máy móc hiện đại, từng công đoạn của răng sứ sẽ được hoàn thành: đổ mẫu, quét lazer để tạo khuôn - tạo khuôn - đúc sườn - nung sườn - đắp sứ - nung sứ. Từ lúc mẫu hàm của phòng nha gửi sang, mất khoảng ít nhất là 13 tiếng làm việc liên tục, răng sứ mới được hoàn thành.


>>> [Nội dung ẩn để xem]

Chất liệu để tạo lên sườn răng và đắp sứ phải là chất liệu tốt, đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, chính hãng,... mới có thể tạo ra một răng sứ tốt sau này.



Các bài viết cùng thể loại: